Nhà Gỗ | Nhà Gỗ Kẻ Truyền | GỖ ĐẠI HÙNG

Nhà Gỗ

Mr Diễn - 02/03/2021 - 0 bình luận

Nhà gỗ là gì? 

Nhà gỗ  là loại nhà được làm bằng thân, cành của cây gỗ thật, được lắp ghép thủ công từ những tấm ván gỗ từ gỗ tự nhiên. Nhà gỗ cao cấp hơn có thể dùng làm nhà nghỉ mát, nhà ở lâu dài hoặc thậm chí là khách sạn.

Nhà gỗ ở Việt Nam hay còn được gọi là nhà gỗ kẻ truyền là một loại hình nhà ở đã có từ lâu đời của người dân đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam, mang nét đặc biệt là chất liệu bằng gỗ cổ kính, mái ngói rêu phong, hài hòa với sân vườn .

Nhà gỗ kẻ truyền (hay nhà kẻ truyền) là lối xây dựng đặc trưng của người Việt cách đây vài trăm năm. Những ngôi nhà được coi là kẻ truyền đều có đặc điểm xây dựng là làm bằng gỗ, có mái ngói rêu phong, kết hợp với sân vườn để phơi rơm, phơi thóc. 

Ngày nay, số lượng nhà kẻ truyền truyền thống không còn nhiều, thay vào đó là những ngôi nhà bê-tông kiên cố. Chính vì vậy, những ngôi nhà xây dựng theo lối kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền sót lại thường có giá trị cao về mặt tinh thần.

Nhà kẻ truyền thường được phân loại theo số lượng gian, chái giống như các cái nhà cấp 4 truyền thống. Mang lại vẻ đẹp mộc mạc hoang sơ, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của từng gia đình để có được những căn nhà gỗ đẹp riêng.

Theo truyền thống của người việt thì số gian của nhà được làm theo các số lẻ, cụ thể như sau:

Phương đình: Bao gồm 1 gian chính giữa và bốn xung quanh hệ cột quân đẳng hướng.

Nhà 3 gian truyền thống

Nhà 5 gian hay còn gọi 3 gian 2 chái

Nhà 7 gian hay còn gọi là 5 gian 2 chái

Nhà 9 gian hay còn gọi là 7 gian 2 chái

Kết cấu nhà gỗ kẻ truyền gồm những phầm nào?

Có thể nói, kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ là đỉnh cao của ngành cao của ngành kiến trúc nước nhà, mà cho đến nay kiến trúc Việt Nam vẫn chưa có một công trình nào vượt ra khỏi sự thành công của nó.

ảnh cấu tạo nhà gỗ

Ảnh cấu tạo của (nhà gỗ)

1. Cột

Hệ thống cột trong kết cấu nhà gỗ có tên gọi, chức năng và vị trí khác nhau bao gồm: cột cái, cột quân và cột hiên.

Cột cái: Được xác định là cột chính của nhà và các cột quân sẽ có kích thước phụ thuộc vào cột cái. Số lượng cột cái tùy thuộc vào quy mô công trình và thường là chỉ có 1 hàng cột cái và nhiều là 2 hàng.

Cột quân: (cột con) Các cột có kích thước nhỏ hơn cột cái và được liên kết với cột cái bằng các xà nách, quá giang.

Cột hiên: Là loại cột có chiều cao thấp nhất và đặt bên ngoài hiên phía trước của tam cấp để đỡ phần mái đua phía trước hiên.

Theo đó cột cái là cột chính đảm nhiệm việc nâng đỡ chính cho ngôi nhà được dựng lên ở hai đầu nhịp chính, tiếp đó là cột con “bệ đỡ” không gian, còn cột hậu là những cột phụ nhằm giảm bớt sức nén cho những cột cái được thiết kế tại những đầu nhịp phụ nằm hai bên nhịp chính, cuối cùng là cột hiên được thiết kế trong không gian phía trước nhà gọi là cột hiên.

ảnh cột nhà gỗ

Ảnh cột (nhà gỗ)

2. Xà

Xà nhà gỗ có nghĩa vô cùng quan trọng, nó được chia làm hai loại đó là xà nằm trong khung và xà nằm ngoài khung. Theo đó xà nằm trong khung được thiết kế ở độ cao đỉnh của các cột quần nhằm kết nối với cột cái trong không gian. Xà lòng hay xà chếnh là tên gọi cho loại xà được sử dụng để gắn kết cột cái của khung. Xà nách hay xà thuận được dùng để gắn kết cột hậu với cột cái. Tất cả sự liên kết này được tính toán một cách kỹ lượng và tỉ mỉ tạo nên một tổng thể cân đối và vững chắc, có tác dụng cân bằng sức chịu đựng, tạo ra sự kiên cố cho toàn bộ kiến trúc nhà gỗ.

ảnh xà nhà gỗ

Ảnh xà (nhà gỗ)

3. Kẻ

Kẻ (hay còn gọi là dầm đơn) được thiết kế theo phương chéo của mái nhà, có vai trò liên kết với các hệ cột bằng mộng. Kẻ bao gồm có: phần kẻ ngồi và kẻ hiên. Kẻ ngồi gắn kết cột cái và cột hậu lại với nhau, còn kẻ hiên là dầm đơn liên kết các cột hậu với cột hiên với nhau.

4. Con rường

Con rường chính là phần bộ phận “gối” nâng đỡ mái nhà, dạng dầm gỗ hộp có tác dụng đỡ hoành mái, chúng sẽ được xếp chồng lên nhau. Theo đó, chiều dài của con rường sẽ được thu ngắn dần phù hợp để tạo sự cân đối cho chiều vát của mái, nghĩa là con rường càng đặt trên thì độ dài càng ngắn.

ảnh con rường nhà gỗ

Ảnh con rường (nhà gỗ)

5. Con lợn

Con lợn (hay còn gọi khác là rường bụng lợn) một cái tên có lẽ rất thân thuộc và giản dị đúng với cuộc sống sinh hoạt của người dân miền Bắc Bộ. Bộ phần này đặt lên con rường bên dưới bằng hai đoạn cột ngắn được gọi là trụ trốn, con lợn có tác dụng đỡ xà nóc. Bên dưới nó sẽ là phần ván – một phần được thiết kế để chạm trổ, trang trí hoa văn. Trong một vài trường hợp, bộ phận con lợn có thể thay thế bằng giá chiêng.

6. Rường cụt

Rường cụt là bộ phận nằm giữa cột cái và cột hậu (còn được gọi là vì nách). Theo đó rường cụt được đặt chồng lên trên xà nách và làm nhiệm vụ đỡ phần hoành, đường nhiên càng lên cao thì chiều dài rường cụt càng ngắn lại theo độ dốc của mái giống như con rường.

ảnh con rường cụt nhà gỗ

Ảnh con rường cụt (nhà gỗ)

7. Các kết cấu mái.

Hoành (tên gọi khác: dầm chính) có tác dụng đỡ phần mái, có chiều ngang theo chiều dài ngôi nhà và đặt vuông góc với khung nhà.

Rui (tên gọi khác: dầm phụ trung gian) thiết kế theo chiều dốc của mái nhà, đặt lên hệ thống hoành.

Gạch màn (là tên gọi khác của loại gạch lá nem đơn) được đúc và nung bằng đất, làm nhiệm vụ đỡ ngói và tạo độ phẳng cho mái nhà, đồng thời có tác dụng chống thấm dột cũng như “giải nhiệt” cho không gian bên trong ngôi nhà.

Ngói mũi (tên gọi khác: ngói ta hay còn gọi là ngói vẩy rồng) – một nét đặc trưng trong kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền của người dân vùng Bắc Bộ. Nó được chế tác hoàn toàn từ đất nung, ngõi mũi được đặt trên các lớp gạch màn, đôi khi người ta sử dụng đất sét đặt giữa gạch màn và ngói mũi.

Ngoài ra trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ không thể thiếu bộ phận: câu đầu, thượng lương. Tất cả các bộ phận khác nhau sẽ đảm nhiệm vai trò khác nhau nhưng lại kết hợp một cách ăn khớp với nhau tạo ra một tổng thể không gian hoàn hảo, điều này còn đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của những người thợ thiết kế.

Ngày nay, những mẫu nhà gỗ Bắc Bộ đã có nhiều sự đổi thay sao cho phù hợp với cuộc sống của hiện đại, thế nhưng điều đó không làm “bào mòn” các giá trị, cái “hồn cũ” trong kiến trúc cổ – đó là nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt. Việc lưu giữ những kiến trúc cổ truyền của người Bắc Bộ không chỉ thể hiện sự tự hào về những gì cha ông ta đã để lại mà còn là cách chúng ta lưu giữ và phát triển những giá trị văn hóa tiềm ẩn trong nó.

Nhà gỗ kẻ truyền niềm tự hào của bao thế hệ người dân Bắc Bộ

Nhà gỗ kẻ truyền từ xưa đến nay luôn tự hào là một nét đẹp trường tồn với thời gian của người dân Bắc Bộ. Chúng ta thường gặp kiểu nhà này nhiểu nhất ở các vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Kiến trúc xây dựng cũng phản ảnh nhiều nền văn hóa khác nhau cũng như là mô tả những nét đẹp truyền thống khác nhau của các lối kiến trúc nhà ở. Nếu nhử ở Nam Bộ hay ở Huế có nhà rường truyền thống thì ở Bắc Bộ thì có nhà gỗ kẻ truyền nổi tiếng. Hiện nay với các loại hình thiết kế kiến trúc của Việt Nam luôn được mọi người chú trọng và nâng cao. Người Việt Nam ta từ xưa đến nay vẫn luôn luôn đề cao tính giản dị, chân thực mộc mạc đặc biệt là trong những công trình nhà gỗ. Để xây dựng được một căn nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ đúng chuẩn thì đó chính là cả một sự kỳ công của kiến trúc sư lẫn đội thợ thi công.

Kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền chính là niềm tự hào của biết bao thế hệ người dân Bắc Bộ Việt Nam. Đây được voi như là một nét đẹp của dòng kiến trúc văn hóa dân gian và được thừa kế, phát huy cũng như đẩy lên tầm thiêng liêng (còn cao hơn cả kiến trúc cung đình), thể hiện nét tôn giáo của người Bắc Bộ.

ảnh nhà 3 gian nhà gỗ

Ảnh nhà 3 gian (nhà gỗ)

Trụ Sở Chính TP.Hồ Chí Minh

Chi nhánh Đăk Lăk

Chi nhánh Huế

Chi Nhánh Bình Dương

Chi Nhánh Sài Gòn

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X
0913107498