Gỗ Lim GỖ ĐẠI HÙNG

Gỗ Lim

Mr Diễn - 19/01/2021 - 0 bình luận

Gỗ lim là gì ? 

Theo wikipedia Gỗ lim ở nghĩa rộng hiện là tên gọi khái quát để chỉ một nhóm các sản phẩm gỗ lấy từ một số loài lim như lim xanhlim xẹt (lim vang), hoặc các giống lim thương phẩm nhập khẩu như lim Lào (nhập khẩu từ Lào), lim Nam Phi (nhập khẩu từ Nam Phi), lim Ghana v.v.

Theo nghĩa hẹp, người Việt gọi gỗ lim nhằm chỉ loài Erythrophleum fordii (lim xanh) thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, một trong bốn loại gỗ trong nhóm tứ thiết đinh, lim, sếntáu).

Gỗ lim xanh (còn gọi là lim ta) có dác gỗ màu xám nhạt, gỗ sớm màu vàng nâu và già màu vàng đen, phần lõi khi mới chặt thì màu xanh vàng nhưng sau chuyển thành màu nâu sẫm. Nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen. Gỗ hơi óng ánh, dăm gỗ thô, thớ xoắn chéo khá đẹp

Tỷ trọng gỗ 0,947 (15% nước), lực kéo ngang thớ 29 kg/cm2, lực nén dọc thớ 608 kg/cm2, oằn 1,546 kg/cm2, hệ số co rút từ 0,47 đến 0,61[1].

Đặc điểm của gỗ lim là gì?

Gỗ lim quý, cứng, chắc, nặng, bền, không bị mối mọt, thường dùng trong kiến trúc (làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây cất theo lối cổ), xây dựng công trình thuỷ lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt, đóng đồ trang trí trong gia đình.

Gỗ không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên rất được ưa chuộng trong làm cửa, lát sàn nhà, lát cầu thang, đồ gia dụng.

Đặc biệt gỗ lim có những đường vân xoắn rất đẹp mắt.

Gỗ lim không chịu được ẩm nên khi sử dụng gỗ trong môi trường ẩm người ta phải xử lý chống ẩm.

Ngoài ra gỗ lim còn rất nặng vì thế gây nên nhiều khó khăn trong quá trình khai thác, vận chuyển và lắp đặt sản phẩm[2].

Những điểm cần lưu ý khi tìm hiểu về gỗ lim là gì?

Người Việt xưa thường không thích làm giường gỗ lim có thể bởi hai lẽ:

- Quan niệm gỗ có độc tố: trong quá trình tiếp xúc khi chế biến gỗ người thợ hay bị dị ứng hắt hơi hoặc mẩn ngứa nhưng có lẽ quan niệm này không đúng bởi gỗ lim rất cứng nên khi cưa mạt gỗ thường rất nhỏ nhưng rất sắc bay lơ lửng trong không khí gây ra các hiện tượng nêu trên. Nên các thành phẩm đã qua xử lý thì không vấn đề gì.

- Quan niệm tâm linh: gỗ đinh, sến, táu, lim... được dùng làm đìnhchùa, hoặc các công trình tôn giáo nên khi có biến động các công trình trên bị phá huỷ nhưng nguyên liệu tạo nên các công trình đó đặc biệt là gỗ có thể tận dụng được trôi nổi rất nhiều trong dân gian. Nếu dùng gỗ đó làm các đồ gia dụng sẽ không tốt cho người dùng. (Lưu ý: không chỉ có gỗ lim, vì các trang trí trong tôn giáo, đình chùa thường sử dụng các loại gỗ quý như căm xe, gõ, táu, đinh, sến... tùy thuộc vào mỗi vùng)

ảnh gỗ lim

Ảnh gỗ lim

Gỗ lim có mấy loại?

Gỗ  lim chia thành 4 loại: Lim Xẹt, Lim Xanh, Lim Lào, Lim Nam Phi
Hiện nay tại Việt Nam có hai loại Lim chính đó là Lim xanh (lim ta) và lim xẹt, chúng tôi sẽ đi  phân tích kỹ lưỡng từng loại một để bạn có thể dễ dàng hiểu hơn về chúng.

I. Gỗ lim xẹt

1. Gỗ lim xẹt là gỗ gì? 

Cây lim xẹt là một loại thuộc họ Đậu, phân họ Vang. Có danh pháp hai phần là: Peltophorum pterocarpum nghĩa là cây có quả có cánh. Ngoài ra, loại cây này còn có nhiều tên gọi khác: lim sét, điệp, muồng kim phượng, phượng vàng, lim vang.

Tại Việt Nam, cây lim xẹt thường có nhiều ở miền Trung và Nam Bộ. Từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Khánh Hoà.  Miền Nam cây mọc tự nhiên ở Bình Dương, Đồng Nai. Miền Bắc cũng có một loài cây tương tự là cây muồng bắc có thân đen, tán lá thưa hơn.

2. Đặc điểm của cây lim xẹt

Cũng gọi là cây gỗ lim, nhưng lim xẹt có nhiều điểm rất khác biệt so với những cây lim trong rừng tự nhiên. Gọi là cây lim phượng vì hình dáng của chúng rất giống với cây hoa phượng. Nên còn được gọi là cây phượng vàng, vì hoa của nó màu vàng.

Trung bình, 1 cây gỗ lim xẹt có chiều cao từ 20 – 25m. Thân gỗ có màu trắng xám, đặc điểm phân cành thấp, mập mạp. Khi thân cây còn non có màu gỉ sét của lá. Lá cây lim vang xẹt dạng lá kép lông chim 2 lần chẵn. Gồm nhiều lá chét nhỏ, lá non có màu gỉ sét, sau già chuyển sang màu xanh đậm. Hình dáng lá tương tự như lá me, lá phượng. Còn hoa của lim sét có màu vàng tươi, cánh hoa dài khoảng 2cm, mọc thành chùm. Khi hoa tàn, để lại quả dạng quả đậu dẹt có hạt bên trong.

Cây lim xẹt thuộc loại cây sinh thái nhiệt đới. Có bóng tròn, rộng, hoa nở rộ nhìn rất đẹp, nên được chọn làm cây công trình, tạo cảnh quan cho đô thị. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cây lim xẹt tại những khuôn viên trường học, bệnh viện, công viên,… để lấy bóng mát. Ngoài ra, với những ưu điểm phát triển mạnh trên đất cát thì loại cây này còn được tận dụng để trồng ven biển giúp giữ đất khỏi sạt lở, chắn gió.

ảnh gỗ lim xẹt

Ảnh gỗ lim xẹt

3. Gỗ lim xẹt thuộc nhóm mấy?

Khá bất ngờ khi biết rằng gỗ lim xẹt thuộc nhóm 5 trong danh sách gỗ tự nhiên tại Việt Nam. Có nhiều người nghĩ rằng gỗ lim là loại gỗ quý hiếm, thuộc hàng cao cấp hiện nay. Thì chắc hẳn chúng được xếp vào nhóm gỗ I hoặc II. Điều này là đúng với các loại gỗ lim xanh, lim Tây Nguyên. Còn với gỗ lim xẹt lại thuộc nhóm 5.

Gỗ lim xẹt hay còn gọi là lim vang được xếp vào nhóm thứ 5. Đây là nhóm các loại gỗ có tỉ trọng trung bình, được sử dụng phổ biến trong xây dựng và sản xuất đồ gỗ nội thất. Được xếp chung với các cây gỗ quý khác nhau như: bời lời giấy, chò xót, chò xanh, bản xe, chùm bao, ca bu,… Để lí giải vì sao, gỗ lim vang lại chỉ được xếp vào nhóm thứ 5 này. Hãy cùng phân tích những tính chất, đặc điểm của loại gỗ này như thế nào nhé.

ảnh gỗ lim xẹt

Ảnh gỗ lim xẹt

II. Gỗ lim xanh

1. Gỗ lim xanh là gỗ gì?

Gỗ lim xanh là gỗ gì? Gỗ lim xanh là dòng gỗ gì? Đây dường như là câu hỏi được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Vậy gỗ lim xanh là gì? Gỗ lim xanh có danh pháp khoa học 2 phần Erythrophleum fordii. Đây là 1 loại thực vật thuộc phân họ Vang Caesalpinioideae trong họ Đậu Fabaceae, hoặc Leguminosae, hoặc Fabaceae sensu lato.

Gỗ lim xanh là 1 trong 4 loài cây gỗ tứ thiết của Việt Nam là đinh, lim, sến, táu.

2. Đặc điểm của cây lim xanh

Gỗ lim xanh phân bố ở đâu? Gỗ lim xanh phân bố ở nơi nào? Thì gỗ lim xanh hiện nay phân bố và sinh trưởng ở những vùng núi cao và những khu rừng nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc.

Hiện nay, ở Việt Nam, gỗ lim xanh hay phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc có núi và rừng tự nhiên như: Lạng Sơn, Vĩnh Phú, Hà Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Có rất nhiều độc giả đều lăn tăn không biết gỗ lim xanh có tốt không? Vậy để tìm ra được phương án đúng nhất thì độc giả cần tìm hiểu kỹ lưỡng những ưu điểm của dòng gỗ tứ quý này cụ thể như sau:

Gỗ lim xanh là một loại cây rất khó trồng thời gian thu hoạch gỗ rất lâu từ 30 đến 40 năm mới khai thác nên gỗ rất cứng, nặng, tỷ trọng của gỗ là 0,947 (15% nước). Lực kéo ngang thớ 29 kg/cm2. Nén dọc thớ 608 kg/cm2.

- Lim xanh có khả năng chịu lực tốt, đặc biệt loại gỗ này chống mối mọt cực kì tốt.

- Vân gỗ này dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen.

ảnh gỗ lim xanh

Ảnh gỗ lim xanh

3. Gỗ lim xanh thuộc nhóm mấy?

Cũng như dòng gỗ lim nói chung, thì gỗ lim xanh thuộc nhóm mấy? Thì dựa trên quyết định của bộ lâm nghiệp thì gỗ lim chính là 1 cây gỗ vô cùng quý hiếm được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại tạm thời các loại gỗ được sử dụng thống nhất trong cả nước

ảnh gỗ lim xanh

Ảnh gỗ lim xanh

Ưu, Nhược điểm chung của gỗ lim

1. Ưu điểm của gỗ lim

Ưu điểm của gỗ lim đầu tiên phải kể đến là độ cứng chắc hay chính là tuổi thọ cao. Gỗ lim có cấu trúc bên trong vô cùng chắc chắn, do đó nó có khả năng chịu được những tác động từ bên ngoài rất tốt. Khả năng chống mối mọt của gỗ lim so với gỗ xoan đào cũng khá hơn nhiều, đồng thời sức tải của gỗ lim cũng được cho là khá bền bỉ. Không những thế, người ta còn yêu thích gỗ lim bởi nét đẹp nghệ thuật của nó. Bề măt gỗ lim nói chung thường có nhiều vân gỗ mềm mại hình xoắn trông rất đẹp và sang trọng. Những vân gỗ này cũng rất bền với thời gian do gỗ ít bị cong vênh và biến dạng nếu được bảo quản trong những môi trường ổn định.

2. Ưu điểm của gỗ lim

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm, gỗ lim vẫn không thể tránh khỏi những nhược điểm mà rất nhiều loại gỗ tự nhiên gặp phải. Đầu tiên, gỗ lim có mùi hắc và không thơm như các loại gỗ khác, do đó gỗ lim có thể gây dị ứng cho người tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt khi chưa qua xử lý hóa học.

Bên cạnh đó, do những đặc tính của mình mà gỗ lim thường có giá thành rất cao. Gỗ lim cũng thường được sử dụng để chế tác những sản phẩm nội thất cao cấp, có giá trị khiến cho loại gỗ này ngày càng trở nên khan hiếm hơn.

Ngoài ra, việc chế tác gỗ lim cũng khá cầu kỳ và phức tạp do cấu trúc gỗ khá cứng chắc, để tạo ra được những sản phẩm nội thất từ gỗ lim với những nét trạm trổ tinh tế đòi hỏi người nghệ nhân phải tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức, đây cũng chính là một phần lí do khiến cho các sản phẩm nội thất bằng gỗ lim có giá thành đắt đỏ hơn so với bình thường.

Đặc biệt, do khả năng dễ chuyển đen khi ngâm lâu trong bùn, nếu không được xử lý kỹ thuật tốt, gỗ lim sẽ rất dễ trở nên xấu xí và thiếu tính thẩm mỹ.

ảnh gỗ lim

Ảnh gỗ lim

Cách nhận biết gỗ lim chính xác nhất

Hiện nay, do sự khan hiếm ngày một tăng của gỗ lim, rất nhiều người đã vì lợi ích cá nhân mà chế biến ra những sản phẩm nội thất gỗ lim nhưng lại không từ gỗ lim mà ra. Những sản phẩm này sau khi qua gia công sẽ rất khó để phát hiện ra rằng chúng có thực sự được làm từ gỗ lim hay không, chính vì vậy, bạn cần áp dụng ngay một số phương pháp nhận biết dưới đây:

1. Nhận biết gỗ lim thông qua mùi hương

Như đã đề cập rất nhiều ở trên, gỗ lim không phải là loại gỗ có hương thơm dễ chịu nếu không muốn nói là rất hắc và có thể gây dị ứng cho một số người. Chính vì vậy, phương pháp cơ bản nhất mà bạn có thể dùng để nhận biết gỗ lim chính là ngửi mùi. Nếu sau khi ngửi mùi gỗ, bạn có triệu chứng hắt hơi liên tục và ngứa ở mũi thì rất có thể đó chính là gỗ lim thật.

2. Nhận biết gỗ lim thông qua trọng lượng

Bên cạnh việc ngửi mùi hương của gỗ, bạn cũng có thể nhận biết gỗ lim bằng một cách đơn giản không kém đó là nhìn vào trọng lượng của gỗ. Gỗ lim chắc và do đó rất nặng, nếu khi nhấc lên bạn thấy cây gỗ có vẻ nhẹ thì rất có thể đó chỉ là gỗ thường thôi hoặc không muốn nói là gỗ kém chất lượng.

3. Nhận biết gỗ lim thông qua nước vôi trong

Ngoài hai phương pháp kể trên, bạn cũng có thể nhận biết gỗ lim bằng một cách khác đó là sử dụng nước vôi trong. Cách nhận biết vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đem gỗ ngâm vào nước vôi trong khoảng một giờ đồng hồ, nếu sau khi ngâm gỗ chuyển sang màu thâm đen thì khả năng cao đó chính là gỗ lim thật.

4. Nhận biết gỗ lim thông qua rằm gỗ

Bên cạnh các phương pháp đơn giản để nhận biết gỗ lim kể trên, gỗ lim cũng có thể được nhận biết bằng một cách nữa đó chính là nhìn vào rằm gỗ. Rằm của cây gỗ lim thường cứng và dày, khi đâm vào tay sẽ gây cảm giác đau hơn so với những loại gỗ thông thường. Chính vì vậy, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn gỗ, chỉ cần đưa tay chạm vào rằm gỗ là có thể biết được chính xác đây có phải là cây gỗ lim mình cần tìm hay không.

ảnh gỗ limảnh gỗ lim

Ảnh gỗ lim

Ứng dụng gỗ lim trong sản xuất nội thất gia đình

Với những đặc điểm nổi trội của mình, gỗ lim được coi là loại gỗ rất quý, thường được sử dụng nhiều trong những công trình kiến trúc mang giá trị cao, đặc biệt, với khả năng bền chắc và chống lại được mối mọt của mình, gỗ lim thường được dùng để chế tác cột, kèo, xà nhà,hay thậm chí là ốp lát sàn nhà, sản xuất các thiết bị nội thất trang trí trong gia đình,… đồng thời cũng được sử dụng trong những công trình thủy lợi như đóng tàu thuyền, làm cầu cống,…

Bên cạnh đó, với khả năng chịu được lực nén lớn và lâu bị cong vênh, gỗ lim cũng thường được dùng để lát sàn các bền mặt như bề mặt nhà, bề mặt cầu thang,… Mặc dù vậy, gỗ lim là loài không có khả năng chịu ẩm cao, chính vì vậy, khi sử dụng cho những công trình này, thường thì người ta sẽ phải xử lý chống ẩm rất cẩn thận trước khi đưa vào thi công.

Ngoài ra, gỗ lim cũng được sử dụng để sản xuất những loại thiết bị nội thất cho gia đình như tủ kệ trang trí vô cùng bắt mắt và sang trọng. Các thiết bị nội thất từ gỗ lim không chỉ có tuổi thọ cao mà còn mang giá trị thẩm mỹ, phù hợp với mọi không gian kiến trúc, đặc biệt là những không gian theo phong cách cổ điển, ấm áp.

Một ứng dụng nữa có thể kể đến trong kiến trúc nội thất của gỗ lim là cầu thang gỗ lim. Cầu thang gỗ lim không chỉ mang lại vẻ đẹp sang trọng mà còn vô cùng chắc chắn, đặc biệt phù hợp với những gia đình có kiến trúc giếng trời bởi giếng trời là nơi mang lại ánh sáng nhưng cũng đồng thời mang lại những điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt cho nội thất bên dưới nó, đặc biệt là nội thất gỗ. Nếu không được sử dụng những chất liệu nội thất bền và cứng chắc như gỗ lim, cầu thang hoặc bất kỳ thiết bị nội thất nào nhà bạn đều rất dễ bị nứt nẻ và cong vênh sau một thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, có một điều mà hầu như người Việt nào cũng biết đó là người ta không thường dùng gỗ lim để làm giường ngủ vì một trong những lí do sau:

Trong quá trình sản xuất nội thất từ gỗ lim, những người thợ thường rất dễ bị dị ứng bởi những bụi gỗ lim bay lơ lửng trong không khí, và do đó, nếu tiếp xúc ở khoảng cách quá gần như giường ngủ thì cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và chất lượng của giấc ngủ.

Một nguyên nhân nữa là tâm linh. Theo quan niệm tâm linh và phong thủy, nhiều người cho rằng gỗ lim thường được sử dụng trong đình, chùa hoặc những công trình liên quan đến tôn giáo, và do đó, khi những công trình này bị phá hủy, các miếng gỗ được sử dụng tại đây rất dễ trôi nổi ngoài thị trường. Nếu không may mua phải những thớ gỗ này, gia chủ sẽ rất dễ gặp phải những điều xui xẻo và thất bát trong việc làm ăn.

ảnh nội thất gỗ lim

Nội thất gỗ lim

GIỚI THIỆU VỀ CTY CHÚNG TÔI

Công Ty Cổ phần Thương mại Quốc tế Đại Hùng được thành lập vào ngày 14.04.2011. Có trụ sở chính tại: 01 Nguyễn chí Thanh, Buôn Trấp, Krông ana, Đăk Lăk. Công ty kinh doanh các lĩnh vực xuất nhập khẩu gỗ, vui chơi, giải trí. Để phát triển lĩnh vực gỗ công ty tiếp tục mở rộng thị trường, xây dựng thêm công ty con tại Huế với tên là Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Xuất Nhập Khẩu Gỗ Đại Hùng, thành lập ngày 11.08.2017, có trụ sở tại : 1218 Nguyễn Tất Thành, Phường Phú Bài, Thị xã Hương Thuỷ, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nối tiếp sự thành công của chi nhánh Huế là sự ra đời của chi nhánh Bình Dương, trực thuộc công ty tại Huế với tên gọi là: Chợ Gỗ Sỉ Đại Hùng, thành lập ngày 02.04.2018, địa chỉ tại 1 đại lộ Bình Dương, giao với đường Vĩnh Phú 20, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Ngày 22.07.2020 Gỗ Đại Hùng mở thêm Công Ty Cổ Phần Kiến Trúc Xây Dựng Thương Mại Đại Hùng tại địa chỉ: 535 Quốc lộ 13, P.Hiệp bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh với mã số doanh nghiệp: 0316400822 và trở thành trụ sở chính về lĩnh vực gỗ, với các ngành nghề kinh doanh chính như:
- Thiết kế kiến trúc và xây dựng
- Xuất nhập khẩu gỗ
- Sản xuất nhà gỗ
- Sản xuất sập ngựa , bàn ghế nguyên khối
- Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ .

Công Ty Cổ Phần Kiến Trúc Xây Dựng Thương Mại Đại Hùng gồm các phân xưởng:
- Phân xưởng chế tác và lắp ráp nhà gỗ, sập ngựa tại Đăk Lăk
- Phân xưởng chế tác đồ gỗ mỹ nghệ tại Bình Dương
- Phân xưởng chế tác các sản phẩm nội thất tại Huế.

Với kinh nghiệm gần 10 năm hoạt động, đội ngũ thiết kế và thi công dự án của Công ty Cổ phần Kiến Trúc Xây Dựng Thương Mại Đại Hùng luôn nắm bắt xu hướng thiết kế hiện đại để tạo ra những sản phẩm chất lượng vượt trội, với độ chính xác cao, cũng như sử dụng các nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn.

Công ty Cổ phần Kiến Trúc Xây Dựng Thương Mại Đại Hùng chúng tôi đảm bảo:
- Cam kết nguồn gốc, chất lượng của nguyên liệu rõ ràng, đầy đủ
- Chế độ bảo hành sản phẩm chặt chẽ, lâu dài
- Giá cả cạnh tranh giúp tiết kiệm chi phí
- Hỗ trợ, tư vấn thiết kế nhà cửa, nội thất gỗ.

Chúng tôi luôn mang đến quý khách hàng những sản phẩm tốt nhất, quy cách đúng yêu cầu, vận chuyển an toàn, đảm bảo chất lượng hàng đầu . Đặc biệt ở đâu có nhu cầu mua bán gỗ chúng tôi sẵn sàng đến tận nơi giao dịch.

Quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ với chúng tôi qua:
HOTLINE : 0944.380.777
Email : godaihung@gmail.com
Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Tổng Giám Đốc
Lê Văn Diễn

    Trụ Sở Chính TP.Hồ Chí Minh

    Chi nhánh Đăk Lăk

    Chi nhánh Huế

    Chi Nhánh Bình Dương

    Chi Nhánh Sài Gòn

    Top
    x
    img

    Thêm vào giỏ hàng thành công

     

    X
    0913107498