Gỗ Mun GỖ ĐẠI HÙNG

Gỗ Mun

Mr Diễn - 26/05/2021 - 0 bình luận

Gỗ mun là gì? 

Theo wikipidia Gỗ mun là loại gỗ có màu đen được khai thác từ các loài cây thuộc họ Thị, tại Việt Nam thì nó thường được lấy từ loại cây mun nên gọi là gỗ mun. Đặc điểm của loại gỗ này là ngoài việc có màu đen thì nó khá đặc nên có thể chìm trong nước vì thế không thể thả trôi sông và cấu trúc của nó sẽ làm bề mặt trở nên rất mịn khi được đánh bóng điều khiến cho loại gỗ này trở nên rất có giá trị trong việc làm các sản phẩm mỹ nghệ cao cấp bằng gỗ với kết quả là các loài cây cho loại gỗ này đều đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

Đặc điểm của gỗ mun là gì?

Mun là loại cây thân gỗ, cao khoảng 8-20m, đường kính trung bình khoảng 0,3m, nhiều cây lâu năm có kích thước to hơn khá nhiều. Loại cây này có tán lá khá rộng, hoa thì nhỏ, có màu vàng đơn tính đó là hoa cái, còn hoa đực thì mọc thành xim khoảng 3-5 hoa nằm trên nách của lá. Cây gỗ mun là loài cây ưa ánh sáng, sinh sôi phát triển khá chậm và thường nở hoa vào tháng 7. Ở Việt Nam cây gỗ mun thường phân bố nhiều ở một số địa điểm như Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh khách như Quảng Bình, Khánh Hòa.

Là loại gỗ hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam có màu đen được khai thác từ loại cây mun. Đặc điểm của loại gỗ này là ngoài việc có màu đen thì nó khá đặc nên có thể chìm trong nước vì thế không thể thả trôi sông và cấu trúc của nó sẽ làm bề mặt trở nên rất mịn khi được đánh bóng điều khiến cho loại gỗ này trở nên rất có giá trị trong việc làm các sản phẩm mỹ nghệ cao cấp bằng gỗ.

Các loại gỗ mun đều có ưu điểm chung là không bị mục hay mối mọt, có độ bền cao trước mọi điều kiện tự nhiên. Đồng thời, gỗ mun không bị cong vênh hay gẫy vì loại gỗ này rất chắc, khó bị xây xước và càng sử dụng lâu thì gỗ càng bóng. Với những đặc tính này, các sản phẩm làm từ gỗ mun sẽ có giá trị sử dụng cực kì bền, có khi lên tới vài chục năm, thậm chí trăm năm.

gỗ mun

Ảnh cây gỗ mun tự nhiên

Gỗ mun được chia thành mấy loại?

- Có 5 loại gỗ mun phổ biến nhất hiện nay đó là:

    + Gỗ mun sừng 

    + Gỗ mun hoa

    + Gỗ mun đen

    + Gỗ mun sọc 

    + Gỗ mun đuôi công

1. Gỗ mun sừng ( Gỗ mun đá )

Gỗ mun sừng là loại gỗ có màu đen và khá là nặng tương đương với gỗ trắc, đặc biệt có độ cứng rất cao nhưng lại giòn. Ban đầu gỗ có màu vàng xanh khaki sau để lâu gỗ sẽ xuống màu đều thành màu đen như màu đen của sừng, ngoài ra nếu để lâu dần theo thời gan bạn sẽ thấy các tom gỗ và vân gỗ dần mất đi để lại một màu đen trơn rất huyền bí, đó cũng chính là điểm thu hút nhất của loại gỗ này.

Gỗ Mun Sừng có lang trắng, lang này được hình thành từ lúc cây còn nhỏ thường lộn vào giữa thân Gỗ . Trong điêu khắc nếu tình cờ do may hoặc vô tình đặt được điểm lang trắng vào toàn bộ khuân mặt pho tượng thì những pho tượng này có khi đắt gấp vài lần pho tượng thông thường. 

 Gỗ Mun sừng trước đây chỉ có ở rừng núi tỉnh Khánh Hòa và giờ gần như tiệt chủng hoàn toàn, vân mun sừng rất đẹp và chi tiết nét tương tự như gỗ Pơ Mu khi mới chế tác vân xuất hiên vằn vện chi chít thay vì mầu đen vân và gỗ có mau xanh sắc vàng giống màu phân Ngựa .

Ưu điểm của gỗ mun sừng là màu đen, thớ gỗ mịn, đánh bóng lên rất đẹp khiến cho loại gỗ này trở nên rất có giá trị trong việc chế tác các sản phẩm mỹ nghệ gỗ cao cấp.

Nhược điểm của Mun là rất hay nứt chân chim khi thời tiết nóng, lạnh hay hanh khô cũng bởi vậy loại gỗ này khá kén chọn cho những vùng địa lý khắc nhiệt

gỗ mun

Ảnh vân gỗ mun sừng

gỗ mun

Ảnh tượng gỗ mun sừng

2. Gỗ mun hoa

Loại gỗ này có độ cứng khá cao và giòn nên có giá trị khá cao đối với các thành phẩm đã hoàn thành nặng tương đương với gỗ trắc, độ cứng cao và giòn như than. Chính vì thể khi gia công đòi hỏi phải có độ tỉ mỹ cao của thợ tránh làm vỡ cấu trúc của gỗ. Do đó những đồ mỹ nghệ được sử dụng loại gỗ này sẽ có giá thành rất cao.

Gỗ mun hoa có những hoa văn sọc trắng vàng hay đen đan xen lẫn nhau vô cùng đẹp mắt. Chất lượng của loại gỗ này rất tốt với độ bền cơ học cao và có khả năng chống mối mọt xâm nhập. Ngoài ra, gỗ mun hoa có sớ gỗ mịn, đanh cứng và nặng tương đương gỗ Trắc.

gỗ mun

Ảnh Kệ TV gỗ mun hoa

gỗ mun

Ảnh tủ quần áo gỗ mun hoa

3. Gỗ mun đen

. Gỗ mun đen được xem là một loại gỗ có một không hai do sau khi được xử lý tường tận, bề mặt gỗ có độ bóng mà không một loại gỗ nào có thể sánh bằng. Bên cạnh đó, gỗ mun đen sở hữu một gam màu đen tuyền sang trọng và không hề có tom gỗ, ngoài ra loại gỗ mun đen này còn rất ít dăm

Gỗ Mun đen có nhược điểm là khi thay đổi nhiệt độ đột ngột như khi để trong phòng lạnh mang ra môi trường nhiệt độ bên ngoài thì sẽ xuất nhiện những vết chân chim. Loại gỗ này nếu bị hư hỏng sẽ bị nức từ trong ra ngoài, những đường nứt kéo dài trên thân.

gỗ mun

Ảnh sập gỗ mun đen nguyên khối

gỗ mun

Ảnh vòng tay gỗ mun đen

4. Gỗ mun sọc

Mun sọc loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm một, cùng nhóm với các loại sưa, trắc, hoàng đàn. Mun Sọc thường có màu xanh đen xen kẻ những sọc trắng, các vân màu sáng chạy dọc theo chiều đứng thân gỗ, Vân của loại gỗ này giống nhưn gỗ mun hoa nhưng thẳng nếp hơn. Tuy Mun sọc rẻ hơn Mun sừng nhưng nó có vân khá đẹp và chất gỗ dẻo hơn, chất lượng rất tốt với độ bền cơ học cao, khả năng chống mối mọt tự nhiên, gỗ có đặc tính rất nặng và sớ mịn, đanh cứng…

gỗ mun

Ảnh sập gỗ mun sọc

gỗ mun

Ảnh bộ bàn ghế nghê đỉnh gỗ mun sọc

5. Gỗ mun đuôi cong

Mun nam phi, hay còn gọi là mun đuôi công có thớ gỗ bản to nhiều và sẵn hơn các loại mun khác nên cũng được sử dụng để đóng bàn ghế, lục bình, tủ kệ .... và các vật phẩm mỹ nghệ khác có kích cỡ to. Mun đuôi công rất dễ bị nứt, giá trị thấp hơn hẳn so với các loại mun còn lại. Gỗ mềm và nhiều mùn hơn so với các loại gỗ mun khác. Nói chung gỗ mun nam phi là loại gỗ có chất lượng kém nhất trong các loại gỗ mun. 

gỗ mun

Lục bình gỗ mun đuôi cong

gỗ mun

Giường gỗ mun đuôi cong

Gỗ mun thuộc nhóm mấy?

Cùng với các loại gỗ quý hiếm khác, gỗ mun thuộc nhóm I theo bảng phân loại tạm thời của các loại gỗ sử dụng được ban hành bởi Bộ Lâm Nghiệp

gỗ mun

Ảnh bộ đũa làm bằng gỗ mun

Gỗ mun có tốt không?

Gỗ mun là loại gỗ cao cấp, không bị mối mọt, rất bền, không mục, càng sử dụng lâu năm gỗ càng bóng đẹp, ít cong vênh, khó xước. Có rất ít loại gỗ tự nhiên thuộc dạng quý hiếm mà tốt như gỗ mun.

gỗ mun

Ảnh tranh tứ quý làm bằng gỗ mun

Ưu nhược điểm chung của gỗ mun là gì?

Ưu điểm: Các loại gỗ mun đều có ưu điểm chung là không bị mục hay mối mọt, có độ bền cao trước mọi điều kiện tự nhiên. Đồng thời, gỗ mun không bị cong vênh hay gẫy vì loại gỗ này rất chắc, khó bị xây xước và càng sử dụng lâu thì gỗ càng bóng. Với những đặc tính này, các sản phẩm làm từ gỗ mun sẽ có giá trị sử dụng cực kì bền, có khi lên tới vài chục năm, thậm chí trăm năm.

Nhược điểm: gỗ mun  dễ bị nứt chân kim khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh

gỗ mun

Ảnh gỗ mun

Cách nhận biết gỗ mun thật

Gỗ mun được xem là loại gỗ quý, tuy nhiên khi so sánh màu sắc thì nhiều người sẽ dễ bị nhầm lẫn chúng với gỗ cẩm lai đen do màu sắc của nó. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu xem làm sao để nhận biết được gỗ mun nhé.

gỗ mun

Ảnh cây gỗ mun

Gỗ mun có màu đen pha đỏ khá đặc trưng, trọng lượng của gỗ này cũng rất nặng, tương đương với gỗ trắc nên có thể chìm trong nước và rất khó khăn trong quá trình khai thác. Ngoài ra, bề mặt gỗ rất mịn, càng được đánh bóng hay sử dụng lâu năm thì bề mặt gỗ lại càng bóng mịn hơn, phù hợp cho các thiết kế nội thất lâu năm trong gia đình.

Gỗ mun còn không bị cong vênh hay gẫy vì gỗ này rất chắc, khó bị ảnh hưởng do tác động bên ngoài.

Trụ Sở Chính TP.Hồ Chí Minh

Chi nhánh Đăk Lăk

Chi nhánh Huế

Chi Nhánh Bình Dương

Chi Nhánh Sài Gòn

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X
0913107498